Những mẹo đơn giản chữa nấc cụt thần kỳ

Nấc cụt – một hiện tượng mà ai cũng đã từng mắc phải. Tuy nấc cụt không hề gây nguy hiểm gì cho con người nhưng nấc nó sẽ làm cho ta khó chịu, mệt mỏi và cảm thấy rất phiền toái nhất là khi ở nời công cộng đông người, những cuộc họp hành quan trọng…
Dưới đây là một số mẹo trị nấc hiệu quả đơn giản giúp các bạn có thể tham khảo khi đang ở chốn đông người, bạn có thể sử dụng những chiêu thức sau để dừng tiếng nấc khó chịu.

Uống nước

- Cách thứ 1: Uống nước 1 cách từ từ, chậm rãi. Khi đưa nước vào miệng bạn nên nín thở và khi nước đi xuống cổ họng thì bắt đầu thở từ từ.
- Cách thứ 2: Đối với nam uống 7 hớp nước, đối với nữ uống 9 hớp nước nhỏ. Mỗi ngụm khi uống bạn nín thở, khi nuốt nước xuống cổ thì thở ra.
Uống nước 1 cách từ từ

Uống nước ngược

Nếu cách uống nước thông thường không hết bạn hãy thử cách này nhé.
Ngược đầu lại và uống một ly nước: Lấy một ly nước lạnh, khum người tới trước và uống ly nước ngược. Nói đơn giản hơn là: Hãy uống một ly nước bằng mép ly đối diện với bạn. Thông thường, khi uống nước, bạn uống ở mép ly gần với bạn hơn, và môi trên bạn nằm trong vòng tròn của vành ly. Khi nấc cục, hãy uống ở mép ly bên kia, sao cho môi dưới bạn nằm trong vòng tròn của vành ly.
Uống nước ngược

Ăn đường

Đặt một muỗng cà phê đường lên phía sau của lưỡi rồi nuốt nó. Rất nhiều chuyên gia khuyến cáo nên dùng phương pháp này để chữa nấc cục. Đường sẽ làm quá tải đầu mút dây thần kinh trong miệng, các xung thần kinh sẽ nhận được một tin nhắn mới và não bộ sẽ làm ngừng nấc cục.
Đặt một thìa cà phê đường lên phía sau của lưỡi rồi nuốt

Nín thở

Rất đơn giản, há miệng hít thở sâu, lấy đầy hơi vào lồng ngực và nín thở trong vòng khoảng 10 giây sau đó thở ra từ từ. Khi khí carbon dioxide trong phổi gia tăng, cơ hoành giãn ra và giúp giảm nấc cụt. Làm đi làm làm việc này khoảng 2 đến 3 lần là hết.
Kết hợp: Cơn nấc cụt sẽ qua nhanh hơn nếu có thể bịt tai khi uống nước. Dùng tay bịt tai và uống nước bằng ống hút. Hành động này sẽ gây áp lực lên thần kinh phế vị đồng thời nhận được lợi ích khi uống liên tục.
Há miệng hít thở sâu
 

Áp đá lạnh

Áp hai viên đá lạnh vào hai bên yết hầu. Chú ý, cầm 2 viên đá 2 bên tay và áp thật nhanh vào giữ yên động tác dứt khoát không chần chừ nhé. Chỉ cần hơn một phút, bạn sẽ thấy ngay hiệu quả, sự co giật biến mất.
Áp hai viên đá lạnh vào hai bên yết hầu

Ngậm đá

Ngậm đá làm dịu các dây thần kinh bị kích thích. Hãy ngậm một cục đá lạnh trong miệng của bạn hoặc nhẹ nhàng chà xát nó lên mặt. Nhờ người khác bất ngờ chà đá lên mặt bạn cũng là một cách. Cảm giác lạnh bất ngờ sẽ khiến bạn ngừng nấc.
Ngậm đá làm dịu các dây thần kinh bị kích thích

Le lưỡi

Hãy tranh thủ le lưỡi trong lúc không ai để ý. Lè lưỡi hết cỡ trong 5 giây và lặp lại từ 5 đến 6 lần sẽ hết nấc. Các ca sĩ và diễn viên thường làm động tác này để dây thanh âm (thanh môn) mở rộng. Hơi thở sẽ thông suốt hơn và chế ngự được những cơn co thắt gây ra nấc cụt.
Hãy tranh thủ le lưỡi trong lúc không ai để ý

Bịt tai

Dùng tay bịt chặt tai từ 20 đến 30 giây. Hoặc nhấn vào khu vực nhỏ đằng sau dái tai, ngay dưới đáy hộp sọ. Điều này sẽ gửi tín hiệu “thư giãn” thông qua các dây thần kinh phế vị kết nối với cơ hoành.
Dùng tay bịt chặt tai từ 20 đến 30 giây

Thở trong túi giấy

Túm chặt đầu túi giấy quanh miệng, hít thở sâu và chậm. Ngừng lại khi bắt đầu thấy chóng mặt. Phương pháp này làm tăng lượng khí CO2 trong máu, tạo áp lực buộc cơ hoành co bóp mạnh và kéo dài hơn để lấy thêm khí ô xy đưa lên phổi. Nếu không có túi giấy bạn có thể dùng tay che miệng và mũi của mình lại và thở tương tự như cách trước.
Túm chặt đầu túi giấy quanh miệng, hít thở sâu và chậm

Làm giật mình

Có thể nhờ người thân hù họa mình khi bản thân không để ý. Khi bị giật mình, nhịp tim tăng lên và làm thay đổi nhịp thở, đồng thời cũng sẽ hết bị nấc cụt. Nhưng cần lưu ý phải hù dọa một cách an toàn và trong lúc bạn không hề hay biết (dù đã chủ động nhờ vả) đấy nhé!
Khi bị giật mình, nhịp tim tăng lên và làm thay đổi nhịp thở

Massage vòm họng

Hãy sử dụng một quả bóng bông lăn chậm từ khu vực bề mặt hàm trên của bạn kéo xuống đến vùng họng để tạo ra phản xạ nôn. Nhờ đó sẽ nhanh chóng làm ngừng cơn nấc của bạn.
Massage vòm họng

Ấn mạnh vào lòng bàn tay

Sử dụng ngón tay cái của một tay để ấn vào lòng bàn tay kia, ấn càng mạnh càng tốt. Một cách nữa là dùng ngón cái và ngón trỏ của tay phải ấn mạnh, hoặc xoay đều ngón trỏ của tay trái. Cách này có thể khiến thấy khó chịu một chút, song sẽ giúp gây phân tâm, tác động đến hệ thần kinh và có thể giúp ngưng nấc cụt.
Ấn mạnh vào lòng bàn tay

Nhai gừng và mật ong

Nhai sống 1 miếng gừng rồi uống 1 thìa mật ong trước khi nuốt. Chỉ cần nuốt xong miếng gừng và mật ong đó là bạn sẽ khỏi nấc cụt.
Nhai gừng và mật ong

Ngồi chồm hổm

Ngồi chồm hổm (ngồi xổm) và tựa mạnh ngực trên hai đầu gối đến khi hết nấc thì thôi.
Ngồi chồm hổm

Vỗ đầu

Khi bị nấc, bạn dùng tay vỗ giữa đỉnh đầu 3 cái liên tiếp thật mạnh. Lưu ý: Cách này chỉ dùng cho người lớn, khi vỗ bạn không nói chuyện để tráng răng và lưỡi cắn vào nhau.
Khi bị nấc, bạn dùng tay vỗ giữa đỉnh đầu 3 cái liên tiếp thật mạnh

*Nguyên nhân​ & Một số cách phòng tránh nấc cụt

  • Không nên ăn quá nhanh hoặc quá no
  • Không nên ăn nhiều đồ ăn có gia vị quá cay
  • Hạn chế uống quá nhiều các loại nước có gas
- Nấc (nấc cụt) là do kích thích dây thần kinh phế vị và hoặc thần kinh hoành gây nên sự co thắt đột ngột cơ hoành trong vài giây, cường độ mạnh, dứt khoát ngoài ý muốn của con người nhằm tống khí ra khỏi buồng phổi, khi luồng khí đi ngang qua dây thanh âm vùng hầu – họng tạo thành tiếng nấc. Nấc có thể gặp ở mọi lứa tuổi.
- Hiện tượng nấc cụt này là do hoạt động của sự co thắt của cơ hoành bị đứt đoạn gây ra nấc. Nấc thường có thể kéo dài hay ngắn thì tùy theo từng người.
- Nếu hiện tượng nấc thường xuyên xảy ra, kéo dài đối với bạn thì tốt nhất bạn lên đi khám bác sĩ để đảm bảo sức khỏe. Vì đấy có thể là hiện tượng có liên quan tới một số bệnh lý không tốt cho sức khỏe.
Cooky
(Tổng hợp)
Share on Google Plus

About Phạm Thu Hương

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét