Những bài thuốc từ hạt cải bẹ xanh


Có khi ta thấy đầu đau như búa bổ dù không bị cao huyết áp hay các bệnh về não, lại có lúc hễ **ng tới một khoảng da đầu là đau buốt (do cảm mạo). Hãy lấy một nắm con hạt cải bẹ xanh, tán bột, hòa với giấm, bôi vào thái dương, đỉnh đầu, gáy và vùng da đầu bị đau buốt, cơn đau sẽ dứt.

Theo Đông y, hạt cải bẹ xanh có vị cay, tính nhiệt, không độc, trị được các chứng phong hàn, ho đờm, hen, đau họng, tê dại, mụn nhọt... Sau đây là một số ứng dụng cụ thể:

- Chữa đau lưng và xương sống: Hạt cải 1 nắm, tán bột, hòa với rượu trắng, bôi lên nơi đau vài lần sẽ khỏi.

- Chữa đau hai bên sườn do cảm hàn: Hạt cải giã nhỏ mịn, cho nước quấy đặc sệt như hồ rồi bôi vào nơi đau.

- Chữa viêm họng: Hạt cải giã nát, hòa với nước cho sền sệt, đắp vào dưới hầu rồi băng lại, khi khô lại thay miếng khác.

- Chữa tiêu chảy: Lấy ít hạt cải tán mịn, thêm nước cho sền sệt rồi đắp lên rốn; bệnh nhân sẽ ngừng nôn và đi ngoài.

- Chữa trĩ nội, trĩ ngoại: Hạt cải tán nhỏ mịn, tẩm ít nước và mật ong, rịt vào nơi trĩ đau rồi băng lại bằng băng dính, khi khô lại thay miếng khác.

- Chữa thương hàn âm chứng: Biểu hiện bệnh là “Nam bìu dái co lại, nữ núm vú rụt vào, chân tay bầm tím, co quắp, có thể nghiến răng hay ngất xỉu.

Lấy hạt cải tán thành bột mịn, nhào với nước, đắp lên rốn, sau đó lấy vật nóng chườm lên trên, khi mồ hôi toát ra là khỏi. Chỉ dùng phương thuốc này trong trường hợp xa cơ sở y tế hoặc đang chờ đưa đi bệnh viện.

- Trị chứng rụt lưỡi: Hạt cải tán thành bột mịn, hòa với giấm cho sền sệt, bôi dày quanh cổ họng, lưỡi sẽ trở lại bình thường.

- Chữa trúng phong: Hạt cải 1 chén con, tán bột, sắc với 2 bát giấm cho đến khi còn lại nửa bát, lấy bôi dưới góc hàm, rất hiệu nghiệm.

- Chữa phạm phòng: Hạt cải 1 nắm tán nhỏ, hòa chút nước cho sền sệt, đắp vào rốn.
Share on Google Plus

About Phạm Thu Hương

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét