Sứa và công dụng của nó mang lại.

Sứa là động vật không xương sống ở biển. Sứa cò hình dáng như nấm rơm, tán hình chỏm cầu, phía dưới là bốn tay miệng, giữa tay miệng là lỗ miệng; trên tán có những chấm đen chứa độc tố, các tay đều có khả năng phóng độc tố. Sứa lửa có nhiều độc tố hơn sứa trắng.
Sứa sinh hoạt theo đúng chu kỳ ngày đêm: ban ngày nổi lên mặt nước, ban đêm lặn xuống đáy nghỉ ngơi.
Khi nổi lên mặt nước để ăn phiêu sinh, tán sứa bơi nhịp nhàng, người ta gọi nhầm là sứa thở. Sứa cũng có một bộ phận đặc biệt để giữ cân bằng.
Nói đến chu kỳ ngày đêm là nói đến âm dương. Sinh vật thụ khí của âm dương nên mọi sự biến hóa của âm dương đều ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe. Nếu biết sống thuận theo qui luật tự nhiên, ngày thức đêm ngủ thì cuộc sống sẽ thoải mái, thân thể nhẹ nhàng khoan khoái.
Đối với những người cưỡng lại chu kỳ biến hóa của âm dương, đêm thức ngày ngủ thì thần khí không vững vàng, cơ thể bải hoải. Từ dó người ta nghĩ rằng ăn sứa có thể giúp con người thức ngủ đúng chu kỳ ngày đêm. Đây chỉ là những điều lý luận, chưa được kiểm chứng.
Con sứa lại có khả năng tiên đoán thời tiết hết sức bén nhạy, chính xác hơn cả máy móc của đài khí tượng. Con sứa có thể biết giống bão trước 12 giờ, trong khi máy khí tượng chỉ biết trước có vài giờ.  Sứa rất bén nhạy với các thay đổi của áp suất không khí, luồng nước, chiều sóng. Gặp các thay đổi của môi trường sứa lặn sâu xuống đáy biển để tránh sóng gió.
Cơ thể sứa chứa trên 80% nước, ít protid, sinh ít năng lượng. Kết hợp với đậu phụ rán để có thêm protid. Dùng chung hai chất ăn rất khoái khẩu.  Muốn làm thực phẩm người ta chọn loại ít độc, ngâm với nước vỏ cây có nhiều chất chua; chất chát sẽ vô hiệu hóa độc tố. Người ta cắt sứa thành miếng bằng thanh cật tre chứ không dùng dao
–    Rau diếp có vị hơi đắng, tính mát. Nó có công năng thông huyết mạch, làm mạnh gân xương, thanh nhiệt, hòa trung, giải độc rượu.
–    Tía tô và kinh giới có vị cay, tính ấm, đi vào hai kinh can, phế. Nó có công năng phát tán giải biếu, làm ra mồ hôi. Nó còn có tác dụng giải độc, khử mùi tanh, lợi đại tiểu tiện; các tác dụng này rất phù hợp với món ăn này,
–    Cũng có người ăn với hoa so đũa hay bông điên điển rất ngon.
–    Ăn món này mà thiếu mắm tôm vắt chanh và bánh đa nướng là không thành công.


Share on Google Plus

About Phạm Thu Hương

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét