Phòng tim mạch tuổi già

Suy tim là bệnh thường gặp ở người cao tuổi, có tỷ lệ mắc và tử vong cao. Biểu hiện lâm sàng của suy tim tùy thuộc vào tốc độ suy tim nhanh hay chậm, nguyên nhân suy tim và tuổi của người bệnh. Các dấu hiệu của giảm cung lượng tim bao gồm: cơ thể mệt mỏi, mất khả năng gắng sức, giảm tưới máu ngoại vi. Sự suy sụp cung lượng tim và tăng sức cản ngoại vi làm người bệnh khó thở, phù các chi, tăng áp lực tĩnh mạch cảnh, tràn dịch đa màng (màng tim, màng phổi, màng bụng), gan to.... 

Nguyên nhân gây suy tim

Suy tim có cung lượng tim cao xảy ra trong thiếu máu nặng, cường chức năng tuyến giáp (nhiễm độc thyroxin) hoặc thiếu vitamin B1. Tùy theo nguyên nhân, tim có thể giãn to, hoặc không giãn.
Phòng và điều trị suy tim ở người cao tuổi
Hình ảnh minh họa

Nguyên tắc điều trị suy tim

Điều trị suy tim là điều trị các tác nhân thúc đẩy bệnh tiến triển, điều trị tình trạng ứ nước và natri, cải thiện tối ưu chức năng co bóp của cơ tim, giảm gánh nặng đối với tim và giảm ứ trệ tuần hoàn phổi và đại tuần hoàn. Quan trọng là phải theo dõi các thông số: Cân nặng, mạch, huyết áp, lượng nước đưa vào và lượng nước tiểu.

Chế độ sinh hoạt trong trường hợp điều trị suy tim không dùng thuốc

Giảm cân nặng ở người béo. Tuy nhiên, cần giữ mức hấp thu năng lượng cần thiết ở người suy tim nặng hợp lý để ngừa suy kiệt do suy tim. Hạn chế dùng nước và muối ăn. Ngừng các thuốc làm giảm co bóp cơ tim như thuốc chẹn giao cảm beta, verapamin. Bỏ thói quen uống rượu, hút thuốc.
Hạn chế hoạt động thể lực và nghỉ ngơi tại giường. Sau khi bệnh ổn định, phục hồi chức năng và luyện tập vừa sức có hướng dẫn thận trọng, có thể cải thiện được chức năng tim. Các chấn động tâm lý có thể làm suy tim nặng lên nên phải được giảm tối đa.
Các tác nhân dược lý đặc hiệu điều trị suy tim:
Thuốc lợi tiểu: Cải thiện được các triệu chứng của suy tim nhẹ và vừa. Theo dõi chặt chẽ cân nặng và lượng nước ra khỏi cơ thể. Các thuốc lợi tiểu thường dùng trong điều trị suy tim: Hypothiazit, lasix, triamteren.
Glycozid trợ tim: làm tăng co bóp cơ tim do ức chế hoạt động ở màng tế bào cơ tim của men ATPase lên natri – kali. Digoxin là thuốc thường dùng, rất hữu hiệu trong điều trị suy tim có kèm theo hoặc gây ra bởi rung nhĩ hoặc cuồng động nhĩ, giãn thất trái và suy sụp chức năng tâm thu. Ở người suy tim mạn tính dùng digoxin, phân số tống máu tăng lên và khả năng gắng sức được cái thiện. Khoảng cách giữa liều điều trị và liều độc của digoxin hẹp, nên nhất thiết phải theo dõi chặt chẽ khi dùng thuốc.
Thuốc giãn mạch: Cải thiện rõ rệt chức năng bơm máu của tim. Ở người bệnh có hở van tim, suy tim do tăng huyết áp, suy tim có tăng sức cản ngoại vi là những đối tượng có nhiều khả năng đạt kết quả tốt với các thuốc giãn động mạch. Hiệu quả cũng như độc tính của thuốc giãn mạch tùy thuộc vào thể tích tuần hoàn trong mạch và tiền gánh, nếu tiền gánh bình thường hoặc giảm, điều trị giãn mạch gây hạ huyết áp khi đứng và tăng protein niệu ngoài thận.

Share on Google Plus

About Phạm Thu Hương

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét