Nhiệt miệng và một vài mẹo trị nhiệt cho bạn

Nhiệt miệng hay viêm loét miệng là 1 chứng bệnh gây nên những cơn đau dai dẳng và nó thường xảy ra trong những thời điểm tệ hại và  bám riết lấy bạn. Cách chữa nhiệt miệng cũng rất đơn giản không khó như bạn nghĩ đâu nhé.Trị nhiệt miệng bằng muối là phương pháp được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách và áp dụng đúng cách khi điều trị.


Nguyên nhân của nhiệt miệng
Đầu tiên ta cùng tìm hiểu 1 vài nguyên nhân gây nên nhiệt miệng nha:
1.Những cơn loét miệng khi không mà có
Hầu hết các trường hợp này thường do ngẫu nhiên như thức ăn quá nóng hoặc vô tình cắn vào phần bên trong miệng (trường hợp này chủ yếu xảy ra đối với bạn nào sở hữu cặp răng của ma cà rồng ^”^ tui là hay cắn nhầm miệng nhất)
Thong thường nó sẽ tự lành và mau hết.
2.Nhiệt miệng do stress
Điều tồi tệ nhất là khi bạn đang trong trạng thái lo lắng buồn phiền, tâm trạng âm u mà còn bị những cơn đau do nhiệt miệng hành hạ
Đa số các bạn trẻ thường hay bị nhất ,nhất là khi bạn đã ra trường và làm việc (nhớ hồi xưa còn đi học có bao giờ mình bị đâu mà bây giờ tháng nào cũng bị .hic hic ~”~!)
Vết loét sẽ tồn tại khá lâu từ vài tuần cho tới khi bạn cảm thấy yêu đời trở lại(mà đã stress thì gần cả tháng may ra mới bớt)vì vậy muốn mau khỏi bạn nên tìm cách làm mình vui vẻ , yêu đời nhé.
3. Nhiệt miệng nghiêm trọng
Chủ yếu thường do virus herpes gây ra , đôi khi cũng là do viêm ruột hay rối loạn miễn dịch
4. Thiếu vitamin và khoáng chất

 

Mẹo hay trị nhiệt miệng bằng nước muối
Hình ảnh minh họa

Dưới đây là một vài cách trị nhiệt miệng 

Một trong những cách đơn giản và hiệu quả nhất để trị nhiệt miệng nhiều gia đình tin dùng đó là súc miệng nước muối ấm.
Nước muối ấm có tính sát khuẩn cao sẽ tiêu diệt vi khuẩn ở các vết loét và khiến chúng nhanh chóng lành lặn trở lại bằng cách giảm nồng độ axit và vi khuẩn.
Dưới đây là cách sử dụng nước muối để trị nhiệt miệng đơn giản nhất và hiệu quả nhất.
Cách làm rất đơn giản. Khi nhận thấy dấu hiệu nhiệt miệng, bạn hòa tan một một muỗng cà phê muối vào ly nước ấm. Dùng nước này để súc sạch miệng hàng ngày hoặc ngậm trong miệng một lúc rồi nhổ ra. Mỗi lần súc trong khoảng 30 giây rồi nhổ ra, làm như vậy 4 – 5 lần/ngày.
Dùng nước rau ngót hòa mật ong chấm vào chỗ nhiệt miệng
Tôi nhớ là bà nội tôi cũng có một bài thuốc trị nhiệt bằng “cây nhà lá vườn”, mà theo bà nội thì “cứ thử đi, sẽ biết ngay kết quả ấy mà”. Bài thuốc của bà nội tôi cũng rất đơn giản: Chỉ cần lấy lá bù ngót (rau ngót) đem rửa sạch, nhớ là chỉ lấy lá thôi nhé, sau đó giã nát, ép lấy nước cốt, hòa với ít mật ong.
Nếu bị nhiệt thì dùng bông chấm vào chỗ sưng đau, lở loét. Làm như vậy 2-3 lần/ngày, vết loét sẽ dịu hẳn và không còn cảm thấy đau nữa.
Tôi vội vàng mách cho Hải cách này để nó bổ sung vào “kho kinh nghiệm” chữa nhiệt cho ông xã nhà nó. Ai dè nó cười phá lên, bảo: “Tôi thử rồi, cũng hiệu nghiệm lắm. Nhưng mà mùa này kiếm rau ngót khó lắm bà ơi, phải mua được của người quen cơ, chứ cứ mua ào ào ngoài chợ, sợ mua phải rau ngót phun thuốc sâu lắm, về dùng còn hại thêm”.
Nghe Hải nói cũng có lý. Thế mà tôi chẳng nghĩ ra. Đổi lại, nếu là chồng tôi bị nhiệt miệng, chắc tôi cứ cắm đầu mà mua rau ngót về giã lấy nước cho chồng đắp vào vết loét mà chẳng nghĩ gì đến hậu quả cũng nên.
Vừa lúc đó, chồng Hải về. Chắc anh xã nhà nó bị nhiệt đau lắm hay sao mà khi chào hỏi tôi miệng cứ méo xệch một bên. Thú thực là tôi rất hiếm khi bị nhiệt miệng, nhưng tôi cũng thấy khá nhiều người phàn nàn về bệnh này và nói rằng bệnh rất dễ mắc trong cái thời tiết giao mùa, chuyển sang nóng này.
Vốn là người hay tỏ ra quan tâm, tôi hỏi han chồng Hải về bệnh tình thì được biết, nhiệt miệng là khi trong miệng xuất hiện vết loét tròn hoặc elip, nhiều khi có đốm trắng ở giữa gây nóng rát và đau nhiều, kèm theo đó là hôi miệng, hơi thở khô, tiểu tiện khó…
Theo Đông Y, nhiệt miệng phát sinh do hỏa độc, nhiệt độc, thấp nhiệt ở tỳ, vị, tâm, can, thận; hay gặp nhất là ở tỳ vị. Hỏa độc, nhiệt độc bốc lên sinh lở loét, đau nóng rát, miệng hôi, khô miệng, lưỡi đỏ. Phương pháp chữa trị nhiệt miệng theo Đông Y là dùng các bài thuốc, thảo dược thanh nhiệt giải độc, dưỡng âm, lương huyết.
Nước khế đun sôi để nguội rồi ngậm và nuốt dần
Nghe đến độc tố bốc lên sinh lở loét, tôi chợt nhớ ra hồi xưa, một lần đi sinh viên tình nguyện, tôi cũng đã từng thấy các bạn cùng phòng chữa nhiệt bằng cách giã nát 2 - 3 quả khế, đổ ngập nước sôi vào đun sôi một lúc, chờ khi nước nguội thì ngậm và nuốt dần, ngậm nhiều lần trong ngày. Lựa chọn loại khế chua, giúp sinh tân dịch nhiều hơn, thanh nhiệt cũng tốt hơn khế ngọt.
Hải gật gù: “Cách này cũng rất dễ làm, để mai tôi thử xem”. Rồi nó hóm hỉnh vừa nhìn tôi, vừa nhìn chồng nó cười: “Hay bà làm vợ hai của ông ấy đi để mà chữa nhiệt quanh năm cho ông ấy, chứ tôi… mệt lắm rồi”.
Chồng Hải quát vợ: “Ăn nói linh tinh” rồi đi vào nhà, bỏ mặc hai đứa tôi đứng cười rũ rượi. Cũng may mà sang chơi đúng lúc nên mách bạn thêm được một bài chữa nhiệt miệng hiệu quả cho anh xã.
Các mẹ, các chị còn có cách nào chữa nhiệt miệng hay nữa không thì hãy chia sẻ để tôi giúp bạn tôi với nào.


Share on Google Plus

About Phạm Thu Hương

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét