Cách bảo quản trứng để không mất dinh dưỡng

Trứng là loại thức ăn có giá trị dinh dưỡng đặc biệt cao. Trong trứng có đủ chất đạm, chất béo, vitamin, chất khoáng, các men và hormone. Hơn nữa, tỷ lệ các chất dinh dưỡng trong trứng tương quan với nhau rất thích hợp và cân đối. Trứng được xem là tất cần đạt các yêu cầu chết lượng sau:

– Hình dạng: Trứng bình thường có hình dịp. Trứng tốt lòng đỏ còn nguyên vẹn không trộn lẫn với lòng trắng.

– Vỏ trứng: Vỏ trứng phải nguyên vẹn, sạch sẽ không dính phân hoặc chất bẩn. Màu sắc của vỏ trứng bình thường, không bóng quá, khi sờ vỏ trứng hơi ráp tay, mặt ngoài của vỏ trứng có bụi phấn.

Hình ảnh minh họa.
– Tỷ trọng: Trứng tươi mới có tỷ trọng lớn hơn nước. Thời gian bảo quản càng dài tỉ trọng của trứng càng giảm. Vì vậy có thể dựa vào khả năng chìm, nổi của trứng trong nước để xác định độ tươi mới của trứng, trứng càng nổi càng kém tươi.

– Khối lượng: Khối lượng trứng phải phù hợp với từng loại, trứng gà: 40 – 50g/quả, trứng vịt 50- 60 g/quả. Thông thường trứng gà công nghiệp to hơn trứng gà thường, còn trứng vịt to hơn trứng gà. Trứng to quá hoặc nhỏ quá đều không tốt vì ở trứng quá to hàm lượng nước lớn, tỉ lệ lòng trắng cao khó bảo quản, vận chuyển.

– Lòng đỏ: Trứng tất lòng đỏ hoàn chỉnh, không có mùi khó chịu, hình cầu.

– Lòng trắng: Trứng tất lòng trắng đặc nhiều, nếu chiếu đèn lòng trắng có màu vàng da cam trong suốt không có đốm vết

– Mùi vị: Trứng tươi tất không có mùi, trứng mới bị hỏng khi đập và đốc hẳn ruột trứng ra mới có mùi. Vị của trứng xác định ngay sau khi luộc trứng.

Cách bảo quản trứng:

Trứng trước khi bảo quản cần phân loại, trứng tươi tốt bảo quản dài ngày, trứng kém tươi cần tiêu thụ ngay. Trứng bảo quản ngắn ngày được xếp vào hòm, sọt rồi đưa vào kho khô, mát sạch. Các hòm, sọt trứng chất xếp trong kho phải đảm bảo khe hở, thoáng gió, không xếp quá cao. Sau vài ba ngày bảo quản phải đảo trứng một lần.

Để bảo quản trứng được dài ngày thường phải áp dụng phương pháp bảo quản lạnh hoặc bảo quản bằng nước vôi…

Share on Google Plus

About Phạm Thu Hương

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét