Những tác hại kèm theo khi lạm dụng cà phê quá mức cho phép

Một nghiên cứu đăng trên Tạp Chí « Fertility and Sterility » cho thấy uống cà phê tốt cho sức khỏe nhưng không nên lạm dụng, các nhà dinh Dưỡng khuyên không nên uống quá 3 cốc mỗi ngày (300 mg mỗi ngày). Tuy nhiên điều này còn tùy thuộc vào loại cà phê, tuổi, độ đậm đặc, độ nhạy cảm của cơ thể và loại cà phê.
Phần lớn mọi người đều cần đến thức uống có tác dụng “kích thích thần kinh” để có thể vượt qua những giờ làm việc căng thẳng. Cà phê là một nguồn cung cấp năng lượng rất tốt, nhưng khi tiêu thụ quá mức lại có hại. Theo một khuyến cáo thì không nên uống nhiều quá 3-4 cốc cà phê mỗi ngày. Nhức đầu, tiêu chảy, bồn chồn, lo lắng… đó là những dấu hiệu cho thấy lượng cà phê đã dư thừa trong cơ thể.

4-dau-hieu-canh-bao-khi-uong-nhieu-ca-phe
Hình ảnh minh họa.
 Theo một nghiên cứu khoa học mới đây khuyến cáo không nên uống quá 3-4 cốc cà phê mỗi ngày hoặc quá 400 mg caféine. Vì lạm dụng quá mức có thể gây ra biêu hiện không tốt như sau:

Đau bụng, tiêu chảy
Đôi lúc bạn có thể đổ lỗi dấu hiệu đau bụng này do bữa ăn tối hôm trước hay do đau bụng kinh nhưng phải xem chừng có thể do quá liều cà phê nhé. Nếu uống nhiều hơn 2-3 cốc mỗi ngày thì có tác dụng “tẩy” khiến bạn đau bụng và đi tiêu chảy.
Mất ngủ
Bạn có thể khó ngủ hoặc tỉnh giấc vào giữa đêm đây là những tác dụng không mong muốn của caffeine. Tuy nhiên điều này không giống nhau ở tất cả mọi người tùy thuộc vào thời gian uống trong ngày, một số người có thể uống cà phê vào buổi tối nhưng ngược lại một số người không thể ngủ được vào buổi tối nếu buổi chiều “nhâm nhi cốc cà phê”. Ngay cả khi bạn không phải là người nhạy cảm với caféine nhưng cần nhớ rằng chất này vẫn còn ở trong cơ thể khoảng 14 giờ, trung bình thời gian tác dụng kéo dài khoảng 6 giờ.
Run tay, đánh trống ngực, lo lắng
Cà phê có thể làm bạn tỉnh táo hơn tuy nhiên không tốt cho cơ thể khi uống quá nhiều. Caffeine có thể kích thích hệ thần kinh trung ương gây ra cảm giác lo lắng và bồn chồn và làm tăng nhịp tim. Vì vậy cần nghỉ ngơi và giảm lượng uống vào những ngày sau.
Đau đầu
Uống cà phê lượng vừa phải giúp giảm chứng đau nửa đầu (migraine), đau đầu … nhưng khi vượt quá 400-500 mg caféine mỗi ngày có thể gây mệt mỏi và nhức đầu. Có thể thay cà phê bằng những loại thức uống khác như nước trà, nước uống tăng lực tuy nhiên cũng không nên lạm dụng!
Share on Google Plus

About Phạm Thu Hương

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét