Bệnh đột quỵ hay xuất huyết não là thế nào

Một cơn đột quỵ xảy ra khi cung cấp máu cho một phần của bộ não bị gián đoạn hoặc suy giảm nghiêm trọng, làm mất oxy và dinh dưỡng của mô não. Trong vòng vài phút, các tế bào não bắt đầu chết.
Đột quỵ là một cấp cứu y tế. Điều trị sớm là rất quan trọng. Hành động sớm có thể giảm thiểu tổn thương não và các biến chứng tiềm năng.
Đột quỵ có thể được xử lý và ngăn chặn. Kiểm soát tốt hơn các yếu tố nguy cơ đột quỵ - cao huyết áp, hút thuốc và cholesterol cao.
hình ảnh minh họa

Tai biên mạch máu não hay còn gọi là đột quỵ là những thiếu sót chức năng thần kinh xảy ra đột ngột với các triệu chứng thần kinh khu trú tồn tại quá 24h hoặc tử vong trong vòng 24h (không kể nguyên nhân do chấn thương sọ não). Có 2 dạng đột quỵ là xuất huyết não (chảy máu não) và nhồi máu não. Xuất huyết não xảy ra khi mạch máu ở não bị vỡ, máu thoát ra khỏi thành mạch vào nhu mô não, nếu không cấp cứu kịp thời có thể gây tử vong. 

Nguyên nhân xuất huyết não

Gần 90% các cơn đột quỵ thiếu máu cục bộ tai biến mạch máu não là đột quỵ thiếu máu cục bộ. Chúng xảy ra khi động mạch não thu hẹp hoặc bị chặn, làm lưu lượng máu bị giảm (thiếu máu cục bộ). Thiếu lưu lượng máu tước oxy và chất dinh dưỡng cho các tế bào não, và các tế bào có thể bắt đầu chết trong vòng vài phút
  • Huyết áp tăng gây vỡ mạch trong não.
  • Vỡ phình mạch não do dị dạng ở mạch não, thường gặp ở trẻ em.
  • Bệnh về máu.
  • Vỡ dị dạng động tĩnh mạch não.

Dấu hiệu nhận biết xuất huyết não

Xem xét các dấu hiệu và triệu chứng nếu nghĩ rằng có thể có một cơn đột quỵ. Lưu ý khi các dấu hiệu và triệu chứng bắt đầu, vì thời gian có có thể hướng dẫn các quyết định điều trị.
Rắc rối với đi bộ. Có thể vấp ngã hoặc chóng mặt đột ngột, mất thăng bằng hoặc mất phối hợp.
Rắc rối với nói và hiểu có thể trải nghiệm sự nhầm lẫn. Có thể nói khó hoặc là không thể giải thích những gì đang xảy ra (mất ngôn ngữ). Hãy cố gắng lặp lại một câu đơn giản. Nếu không thể, có thể bị đột quỵ.

Có cơn đau đầu dữ dội: trên 50% bệnh nhân bị xuất huyết não đều có dấu hiệu này đầu tiên.
  • Chóng mặt, ù tai, choáng váng, có khi là ngất xỉu.
  • Chân tay run, không đứng vững, không cầm nổi đồ vật…
  • Thỉnh thoảng đang nói chuyện bỗng dưng mất kiểm soát không nói được, mắt mờ, không cầm nổi đồ vật …
  • Trí nhớ giảm sút nhanh chóng, hay quên hoặc quên hoàn toàn mọi thứ nhanh chóng …

Triệu chứng xuất huyết não

Bình thường người bệnh khỏe mạnh vẫn hoạt động sinh hoạt bình thường nhưng khi bị xuất huyết não thì đột ngột xuất hiện các triệu chứng:

  1. Rối loạn cơ tròn: đái ỉa không tự chủ, bí tiểu, không đi đại tiện được …
  2. Rối loạn nhận thức: lú lẫn, lơ mơ, thờ ơ, suy giảm trí nhớ …
  3. Rối loạn hô hấp: dễ bị suy hô hấp, tụt lưỡi, sặc tắc đờm …
  4. Rối loạn phản xạ: giảm hoặc tăng phản xạ gân xương ở bên liệt.
  5. Liệt nửa mặt: liệt cùng bên hoặc khác bên so với liệt nửa thân, các nếp nhăn bên liệt mờ hơn bên lành, dễ chảy nước dãi ở bên liệt, không thổi lửa được …
  6. Rối loạn ngôn ngữ: nói khó, nói ngọng, hoặc cũng có thể không đọc được, không nói được …
  7. Rối loạn về nuốt: nuốt khó, nuốt dễ bị sặc, không nhai được …
  8. Liệt nửa người bên trái hoặc bên phải: giảm hoặc mất vận động ở 1 nửa bên thân trái hoặc phải.

Đối phó và phòng ngừa
Đột quỵ là một sự kiện thay đổi cuộc sống có thể ảnh hưởng đến tình cảm càng nhiều càng tốt chức năng vật lý. Cảm giác bất lực, trầm cảm, thất vọng và sự thờ ơ không phải là bất thường. Giảm ham muốn tình dục và thay đổi tâm trạng cũng rất phổ biến.
Ra khỏi nhà ngay cả khi khó. Hãy thử không chán nản hoặc tự ý thức nếu di chuyển từ từ và cần một cây gậy, khung đi bộ hoặc xe lăn để đi xung quanh.
Tham gia một nhóm hỗ trợ. Gặp gỡ với những người khác đang đối phó với cơn đột quỵ cho phép nhận được và chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi thông tin và tình cảm mới.
Hãy để bè bạn và gia đình biết những gì cần. Mọi người có thể muốn giúp nhưng không chắc chắn như thế nào. Hãy cho họ biết rằng muốn mang lại một bữa ăn và ở lại cùng ăn với và nói chuyện, hoặc được ra ngoài ăn trưa hoặc tham dự các sự kiện xã hội hoặc các hoạt động giáo hội.
Duy trì lòng tự trọng, kết nối với người khác và quan tâm đến thế giới là một phần thiết yếu của sự phục hồi. Những chiến lược này có thể giúp cả hai và những người chăm sóc:
Không khó khăn về chính mình. Chấp nhận rằng phục hồi thể chất và tình cảm sẽ liên quan đến công việc khó khăn và mất thời gian. Mục tiêu cho "bình thường mới" và kỷ niệm tiến bộ. Cho phép thời gian cho nghỉ ngơi.


Share on Google Plus

About Phạm Thu Hương

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét