Cách cứu chữa khi món ăn bị cháy

Không ai có thể ưa thích một món ăn bị cháy khét, tuy vậy, nhiều khi do quên, vô tình mà người ta đã để cho món ăn bị cháy. Lúc này, nếu thức ăn đã cháy nặng thì tốt nhất là đem đổ đi, nhưng nếu chỉ mới cháy nhẹ, bạn còn có thể nghĩ đến cách cứu vãn.
Sau đây là một số cách xử lý món ăn khi bị cháy, nếu bạn còn hi vọng chữa cháy nó!

Tắt bếp, nhấc nồi, đậy khăn chờ nguội

Cách cứu chữa khi món ăn bị cháy
Khi thấy thức ăn cháy khét, nhiều người thường tắt bếp, mở vung cho bay khói đi, nhưng cách này không làm bay bớt mùi khét. Tốt hơn, bạn nên tắt bếp, nhấc nồi thức ăn ra khỏi bếp (vẫn đậy nắp), sau đó dùng khăn thấm nước đậy lên nắp nồi / chảo cho đến khi cả nồi thức ăn nguội hoàn toàn, cách này sẽ giúp mùi khét bị hút ra khỏi thức ăn tốt hơn.

Bỏ phần bị cháy đi

Cách cứu chữa khi món ăn bị cháy
Với các món nướng: cách duy nhất là lấy kéo hoặc dao cắt bỏ phần bị cháy và ăn phần còn lại.
Cách cứu chữa khi món ăn bị cháy
Với các món chiên: hãy nhanh tay gắp thức ăn cháy khét khỏi chảo và cắt bỏ phần cháy, đổ bỏ dầu, rửa chảo rồi thay dầu mới vào, sau đó mới tiến hành chiên tiếp thức ăn sau khi cắt bỏ phần cháy (nếu thức ăn chưa chín).
Cách cứu chữa khi món ăn bị cháy
Với các món kho: nhanh chóng vớt những gì chưa bị cháy ra ngoài (nên chắt lọc, đừng tiếc của mà vớt cả phần bị cháy nhẹ). Thay nồi khác và kho lại.
Cách cứu chữa khi món ăn bị cháy
Với các món canh: Hớt lấy phần nào chưa bị ảnh hưởng.

Rửa với nước sạch

Cách cứu chữa khi món ăn bị cháy
Một số thực phẩm có kết cấu chắc như cá, thịt, các loại củ… khi bị cháy bạn không cần cắt bỏ phần cháy mà nên dùng nước để rửa sạch những mảng cháy bám trên bề mặt. Sau đó có thể chế biến lại bình thường.

Lau khô thức ăn và nấu lại

Đối với những thực phẩm như cá, thịt một số củ... sau khi rửa sạch phần cháy bám trên bề mặt bạn cần làm khô nước trước khi chế biến lại. Cách đơn giản là dùng khăn giấy để thấm nước còn lại trên thực phẩm.
Cách cứu chữa khi món ăn bị cháy
Sau khi làm khô dùng thực phẩm này để chế biến lại bằng cách bắc lên bếp và tiếp tục đun. Lúc này bạn không cần nêm nếm quá nhiều gia vị vì nó đã ngấm 1 lần gia vị rồi.

Cho thêm gia vị và nước sốt

Để món ăn không có mùi và đậm đà hương vị, vừa ăn. Sau khi đã xử lý xong phần bị cháy, bạn nên cho thêm gia vị và nêm nếm vừa ăn là được. Ưu tiên các loại gia vị như tiêu, ớt, …
Cách cứu chữa khi món ăn bị cháy
Bên cạnh đó, để ngon hơn bạn nên cho thêm một ít nước sốt, tùy theo món ăn mà cho nước sốt phù hợp. Chẳng hạn nếu là món cá chiên thì nên cho thêm nước sốt cà chua.
Còn riêng đối với món canh hoặc súp để làm mất mùi khét bạn nên cho thêm vào một ít thịt xông khói sẽ ngon hơn rất nhiều.

Nêm nếm lại món ăn đã nấu

Cách cứu chữa khi món ăn bị cháy
Sau khi món ăn nấu lại đã được hoàn thành, để đảm bảo thực phẩm không có mùi cháy hoặc bị khét hay không bạn cần nếm thử. Nếu cần thiết có thể cho thêm một số gia vị để tạo mùi cho món ăn hấp dẫn hơn.
Nhìn chung, cháy là một tai nạn khó chữa khi nấu ăn. Cách tốt để bỏ mùi cháy khét khỏi bữa ăn của bạn là luôn luôn chú tâm khi thực hiện nấu bất cứ một món gì.
(Tổng hợp)
Share on Google Plus

About Phạm Thu Hương

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét